Saturday, 20/04/2024|
“NGHỀ DẠY HỌC LÀ NGHỀ CAO QUÝ NHẤT TRONG NHỮNG NGHỀ CAO QUÝ, NGHỀ SÁNG TẠO NHẤT TRONG NHỮNG NGHỀ SÁNG TẠO, VÌ GIÁO DỤC ĐÃ SÁNG TẠO RA NHỮNG CON NGƯỜI SÁNG TẠO”.
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng "Trường học hạnh phúc" - mục tiêu trọng tâm của ngành GDDT Thành phố Hà Tĩnh từ năm học 2020-2021

Sáng ngày 10/10/2020 Phòng GDDT thành phố Hà tĩnh tổ chức hội nghị chuyên đề xây dựng “Trường học hạnh phúc”. Hội nghị có sự tham dự của các đồng chí trong ban giám đốc Sở GDDT, lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố và gần 300 cán bộ quản lý giáo viên cốt cán các trường học trên địa bàn.

      Lấy cảm hứng từ mô hình Happy School của UNESCO, mô hình “Trường học hạnh phúc” triển khai thí điểm vào tháng 4/2018 và được nhân rộng trên địa bàn cả nước. “Trường học hạnh phúc” là ngôi trường  mà ở nơi đó mọi người đều được sống hạnh phúc, hay có nghĩa là ngôi trường mà ở đó học sinh được phát triển toàn diện, trở thành chính mình và các em được che chở bởi môi trường học tập an toàn, thân thiện và nhiều tình thương.

      Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục thành phố từ năm học 2020-2012 và sẵn sàng tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo dục của nước nhà. 

      Phần trọng tâm của hội nghị là chuyên đề “Trường học Hạnh phúc” do Tiến sĩ Đặng Tự Ân, Phó chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông Việt Nam (VIGEF) trình bày. Chuyên đề đã đem đến những nội dung thiết thực bổ ích cho toàn thể cán bộ giáo viên, mở ra một cách nhìn, một tư duy mới về việc xây dựng nhà trường theo hướng tích cực thân thiện nhân ái sẻ chia, là ngôi nhà hạnh phúc của thầy cô và học sinh

      “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, HS cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Đó là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa HS với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày.

      Ngoài ra, Trường học hạnh phúc phải là nơi an toàn cho các hoạt động dạy và học của thầy trò, không tồn tại cách hành xử bạo lực, không diễn ra các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những sự việc xúc phạm danh dự, nhân phẩm, tính mạng nhà giáo và HS.

      Trường học hạnh phúc là nơi bên cạnh việc lưu tâm truyền thụ kiến thức, kỹ năng, thái độ cho HS, còn chú trọng giáo dục cảm xúc cho các em. Mọi xúc cảm riêng biệt, cá tính sáng tạo của thầy và trò được tôn trọng, chứ không bị áp đặt một cách máy móc, rập khuôn theo phương cách giáo dục xưa cũ.

Nhà giáo Đặng Tự Ân - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý, Giám đốc Quỹ hỗ trợ đổi mới giáo dục phổng thông Việt Nam (VIGEF) 

thuyết giảng về chủ đề “Trường học hướng tới hạnh phúc và an toàn cho trẻ”.

       Mục tiêu các hoạt động của nhà trường không chỉ nhằm làm cho GV và HS cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, mà còn từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh HS và toàn xã hội.

       Phong trào xây dựng Trường học hạnh phúc nhằm tạo cơ hội cho nhà giáo đổi mới, thực hiện phương pháp giáo dục và ứng xử các tình huống sư phạm phù hợp, đảm bảo các quy định về đạo đức nhà giáo và giáo dục HS đạt hiệu quả.

        Để làm được điều đó GV cần tích cực tự học, tự rèn luyện, bổ sung kỹ năng nghiệp vụ để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, tiến tới khắc phục hoàn toàn hiện tượng nhà giáo vi phạm đạo đức, có hành vi ứng xử phản sư phạm; biến những khó khăn, thách thức trong nghề thành những cơ hội để khẳng định phẩm chất, năng lực của bản thân trước phụ huynh, đồng nghiệp và HS. GV phải dũng cảm phá vỡ lối mòn, thay đổi bản thân. Chuyển đổi phương pháp dạy học đọc chép sang dạy học tương tác, không áp đặt mặc định “thầy cô luôn đúng”, cùng HS phân tích mổ xẻ vấn đề của bài học.

        Mạnh dạn áp dụng những phương pháp mới, đồng thời cũng không đánh mất vai trò trung tâm của người thầy, GV cần chủ đạo định hướng, gợi mở cho HS chủ động truy cập những thông tin liên quan đến bài học. Không đặt nặng yêu cầu thi đua để đạt danh hiệu dạy giỏi mà GV nên chú trọng phấn đấu thành một nhà giáo dục, nhà tâm lý giáo dục HS hiệu quả.

Phó chủ tịch UBND thành phố Phạm Hùng Cường chỉ đạo hội nghị        

Đặc biệt vai trò nhà trường rất quan trọng, trong đó hiệu trưởng là “đầu tàu”, luôn hướng các hoạt động của nhà trường vào mục tiêu “Tất cả vì HS thân yêu”. Nhà trường tôn trọng tinh thần tự chủ và sáng tạo trong giảng dạy, đảm bảo các điều kiện vật chất cho dạy học, hỗ trợ GV về kỹ năng quản lý HS, đảm bảo môi trường làm việc an ninh, an toàn.

        Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục. Trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi từ lãnh đạo, GV đến HS đều phải phấn đấu chuyển biến. Để xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, GV hạnh phúc. Thầy cô hạnh phúc trong công việc của mình, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến HS.Thầy cô hạnh phúc, học sinh hạnh phúc sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan toả, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

Hồ Phương - CV Phòng GDĐT Thành phố Hà Tĩnh

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tài liệu
Thống kê truy cập
Hôm nay : 139
Hôm qua : 179
Tháng 04 : 1.675
Tháng trước : 4.193
Năm 2024 : 15.858
Năm trước : 90.150
Tổng số : 2.021.376